NGÀY 19/5 KHÁNH THÀNH CẦU VIỆT TRÌ MỚI

Ông Nguyễn Huy Lê, Phó trưởng Ban Quản lý dự án BOT cầu Việt Trì cho biết, sau hơn 17 tháng thi công với sự quyết liệt của nhà đầu tư và các nhà thầu, dự án cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) đã hoàn thành toàn bộ hạng mục và sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 19/5, đúng kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, rút ngắn tiến độ hơn 6 tháng so với yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. 

 

Đánh giá về tiến độ và chất lượng công trình, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Cơ quan đại diện Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) cho biết, trong quá trình thi công, dự án không để xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào về chất lượng và an toàn lao động. Tất cả các hạng mục của công trình đều đạt chất lượng và đáp ứng yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt. 

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư xây dựng dự án cầu Việt Trì mới để thay thế cầu Việt Trì cũ đã quá tải là rất cấp thiết. Công trình hoàn thành đưa vào khai thác sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 từ tỉnh Vĩnh Phúc đến tỉnh Phú Thọ, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đồng thời, dự án hoàn thành góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông phục vụ đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài hàng năm tham quan và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì mới được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 25/9/2013 và chính thức khởi công ngày 30/11/2013 với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. Dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) làm nhà đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao). 

Phạm vi xây dựng của Dự án gồm cầu chính Cầu Việt Trì mới bắc qua sông Lô, đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí. 

Về phần đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, giải phân cách giữa và dải an toàn. Phần cầu theo thiết kế vĩnh cửu, với cầu chính dài 736 m có nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng; cầu vượt đường sắt dài 410m, cầu vượt kênh dài 78,2m. Về trạm thu phí được xây dựng một trạm gồm 6 làn xe cơ giới trong đó có 2 làn quá khổ, với công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.